28% hộ gia đình gặp khó về tài chính
Ngày 4/10, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phối hợp Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Hội thảo về những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm. Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam (đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường) cho biết, khảo sát của đơn vị cho thấy, có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính, điều này tạo ra biến động trong xu hướng tiêu dùng, nhất là giai đoạn cuối năm.
Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao Kantar Việt Nam chia sẻ tại hội thảo sáng 4/10
Theo đại diện Kantar, kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi trong quý III/2023, tuy nhiên chỉ số giá tiêu dùng có xu hướng tăng trở lại và đây có thể là rào cản đối với tăng trưởng.
Điều đó càng đáng quan tâm hơn khi tiêu dùng vốn là một động lực tăng trưởng của Việt Nam. Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng thường sẽ xem xét lại mức độ quan trọng của hàng hóa và dịch vụ đối với gia đình và có xu hướng ưu tiên những sản phẩm mang lại giá trị trong cuộc sống hàng ngày của họ hơn.
Chính vì vậy, việc giữ được mối liên kết và giá trị sản phẩm là vô cùng quan trọng để thu hút người mua trong dịp Tết 2024. Những sản phẩm có tính ứng dụng cao như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Sắm Tết tiết kiệm, phù hợp thu nhập
Đại diện Kantar cũng nhận định, mặc dù người tiêu dùng đang lạc quan hơn về tình hình kinh tế trong những tháng tới, cho dịp Tết 2024, nhưng dấu hiệu của việc nới lỏng chi tiêu chưa thực sự rõ rệt.
Các chuyên gia cùng doanh nghiệp trao đổi, đưa ra dự báo về sự thay đổi của thị trường Tết 2024
Về xu hướng lựa chọn kênh mua sắm, bà Nguyễn Phương Nga cho rằng, người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng tính tiện lợi và sẽ ưu tiên những kênh mua sắm mang lại nhiều giá trị hơn, thay vì chỉ trung thành với một lựa chọn nhất định.
Những trải nghiệm mua sắm mới nhờ sự phát triển cùa công nghệ, như thương mại điện tử hoặc siêu thị tiện lợi được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong dịp Tết sắp tới: “Người tiêu dùng có thể sẽ không cắt giảm chi tiêu cho những mặt hàng thiết yếu và quà tặng dịp Tết, tuy nhiên họ sẽ có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm ở phân khúc thấp hơn hoặc nhiều khuyến mại hơn” - bà Ngà nói.
Tạo hội thảo, nhiều chuyên gia thị trường cũng cho rằng doanh nghiệp sản xuất cần nắm rõ sự thay đổi của thị hiếu, thói quen và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng để cùng với đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp thì kết hợp với nhau làm mới sản phẩm theo xu hướng “xanh” từ bao bì đến thành phẩm.
Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, trong thời gian tới, Hội sẽ tổ chức các buổi gặp gỡ thường xuyên để các doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn cũng như tìm ra được những giải pháp kinh doanh hàng hóa tốt hơn, nhất là vào mùa Tết 2024 sắp tới.